พฤษภาคม 31, 2022

เช็ก 5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวเข้าสู่วัยชรา

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวเข้าสู่วัยชรา

5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวเข้าสู่วัยชรา

ก่อนทุกคนจะตัดสินใจเลี้ยงสัตว์สักตัว แน่นอนว่าหนึ่งในข้อมูลที่ต้องทราบก่อนเลี้ยงคืออายุขัยของสัตว์แต่ละชนิดเพื่อประกอบการตัดสินใจ อย่างแมวเองก็มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 12 ถึง 14 ปี เพราะฉะนั้น แมวที่อายุ 7 ปีเป็นต้นไปจะเป็นช่วงเริ่มเข้าสู่วัยชรา ซึ่งจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากช่วงก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง เช่น เล่นน้อยลง นอนมากขึ้น เป็นต้น ซึ่งสังเกตได้ค่อนข้างยากเนื่องจากแมวแต่ละตัวจะมีนิสัยแกต่างกันไป วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีสังเกตที่ถูกต้อง ว่าแมวของคุณเข้าสู่วัยชราและต้องการการดูแลเป็นพิเศษแล้วหรือยัง ดังต่อไปนี้

 

สุขภาพช่องปากแย่ลง

เมื่อระยะเวลาผ่านไป สุขภาพช่องปากของแมวจะแย่ลง เช่น น้องแมวจะมีกลิ่นปากแรงขึ้นเพราะเกิดคราบหินปูนสะสม เหงือกแดงคล้ายมีเลือดออก ไปจนถึงฟันเริ่มหลุดออก ดังนั้นเจ้าของจึงควรแปรงฟันให้น้องแมวหรือหาขนมสำหรับขัดฟันที่ไม่แข็งจนเกินไปให้น้องด้วย

 

มีอาการอัลไซเมอร์หรือภาวะสับสน

เช่นเดียวกับมนุษย์ที่สมองจะมีอาการเสื่อมถอยเมื่ออายุมากขึ้น หากน้องแมวเริ่มมีอาการงุนงง เดินไปทั่วคล้ายกำลังหาอะไรบางอย่าง หรือลืมที่ตั้งชามอาหาร ลืมที่นอน ไปจนถึงลืมที่ตั้งกระบะทราย หรืออาการสับสน ลืมเจ้าของหรือสัตว์เลี้ยงตัวอื่นในบ้านจนออกอาการดุร้ายเกินปกติ สำหรับวิธีแก้ปัญหาอาจฝึกให้น้องใช้สมองอย่างสม่ำเสมอเช่นการเล่นบ่อย ๆ หรือพาเดินออกกำลังให้เขาได้สำรวจสิ่งใหม่ ๆ

5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวเข้าสู่วัยชรา

เคลื่อนไหวช้าลง

เมื่อน้องแมวแก่ตัวจะเริ่มเกิดอาการข้ออักเสบ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ทำให้น้องแมวเดินช้าลงโดยอัตโนมัติ ไปจนถึงอาการเคลื่อนไหวขึ้นลงบันไดลำบาก กระโดดขึ้นลงแล้วเกิดอาการเสียหลัก แสดงอาการขาเจ็บโดยการยกขาขึ้นมา ในส่วนนี้เจ้าของควรพาน้องแมวไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอเพื่อรับการรักษาหรือประคองอาการเจ็บปวด

 

ปัญหาดวงตาพร่ามัว

อย่างที่ทุกคนทราบว่าดวงตาของแมวเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นเมื่อแก่ตัวลงลักษณะของดวงตาจะเปลี่ยนไป เช่น ตาดำของน้องแมวจะมีการเปลี่ยนแปลงจากสีดำกลายเป็นสีฟ้ามัว หรือมีฝ้าบาง ๆ เกิดขึ้น ไปจนถึงตาดำที่เล็กลง มีรอยแหว่ง ซึ่งค่อนข้างเป็นสัญญาณอันตรายของโรคเนื้องอกที่ต้องพบแพย์ ในส่วนของเจ้าของควรจะจัดบ้านให้ปราศจากมุมแหลมคมที่จะทำให้น้องแมวบาดเจ็บ

 

น้ำหนักขึ้นหรือลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีสาเหตุ

โรคที่เกิดภายในร่างกายแน่นอนว่าสังเกตค่อนข้างลำบาก เพราะฉะนั้นน้ำหนักจะเป็นจุดสังเกตได้ง่ายที่สุด อย่างเช่น หากน้องเป็นโรคไต หรือโรคหัวใจ น้ำหนักน้องแมวจะลดลงเร็วมาก หรือบางครั้ง เมื่อน้องแมวอายุมากขึ้นระบบการเผาผลาญจะแย่ลง ผนวกกับการเคลื่อนไหวที่น้อยลง จะทำให้น้ำหนักตัวน้องแมวเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

5 สัญญาณบอกว่าน้องแมวเข้าสู่วัยชรา

ดังนั้น นอกจากเจ้าของควรพาน้องแมวไปพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอแล้ว การเลือกอาหารที่มีแคลอรีต่ำ ไฟเบอร์สูงเองก็เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยดูแลสุขภาพน้องแมวได้ อย่าง เพอร์เฟคต้า แมวสูงวัย สูตรแมวสูงวัยอายุ 7 ปีขึ้นไป ที่ใช้เนื้อไก่สด แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ง่ายต่อการย่อย และอุดมด้วยสารอาหารและไฟเบอร์ ช่วยให้อิ่มท้องและย่อยง่ายและยังมีมิกซ์เบอร์รี่ ที่มีส่วนช่วยการมองเห็น และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินปัสสาวะอีกด้วย

ความชราไม่ว่าจะเป็นในมนุษย์หรือน้องแมวก็ล้วนแต่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ใช่สิ่งที่รักษาหรือควบคุมได้ แต่เราสามารถดูแลน้องแมวให้ห่างไกลจากโรค และมีความสุขที่สุดในวัยชราได้

 


 

 

อ้างอิงจาก

  • Cornell University.2016.Cornell University College of Veterinary Medicine[Internet].The Special Needs of the Senior Cat. accessible from:https://www.vet.cornell.edu/departments-centers-and-institutes/cornell-feline-health-center/health-information/feline-health-topics/special-needs-senior-cat.
  • Cornell University.2016.Cornell University College of Veterinary Medicine[Internet].Loving Care for Older Cats. accessible from:https://www.vet.cornell.edu/departments-centers-and-institutes/cornell-feline-health-center/health-information/feline-health-topics/loving-care-older-cats.
  • Liz McCalley, DVM, CCRT.2021.greatpetcare[Internet].10 Signs Your Cat is Getting Older. accessible from:https://www.greatpetcare.com/wellness/10-signs-your-cat-is-getting-older/.

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?   ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข  ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก  พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง ตัดขนสั้นเกินไป หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผ […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไขข้อข้องใจ สาเหตุทำไมสุนัขคันหู

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขต้องเคยเห็นสุนัขทำท่าเกาหูแน่นอน ไ่ม่ว่าจะเป็นท่ายกขาหลังขึ้นมาเกาหู ท่าเอาหัวถูพื้นไปมา ไปจนถึงสะบัดหูด้วยท่าทีรำคาญหรือแสดงอาการเจ็บปวด ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับเจ้าของและเจ้าตูบเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าทำไมสุนัขของเราถึงมีปัญหาคันหู สาเหตุเกิดจากอะไร และเจ้าของควรจะเริ่มต้นแก้ปัญหาอย่างไรให้ตรงจุด ให้น้องหมาหายขาดจากอาการดังกล่าว ตามมาดูกันเลย ปัญหาคันหูของสุนัข เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน โดยสามารถจำแนกสาเหตุ และต้นตอของการเกิดโรคได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ สายพันธุ์ อาการคันหู หรือภาวะหูอักเสบนั้น มักจะพบได้ในสุนัขสายพันธุ์ที่มีใบหูใหญ่ และตกลงมาปิดช่องหู ซึ่งจะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์หูตั้งอื่น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ บีเกิ้ล, โกลเด้น ริทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ ริทริฟเวอร์, คาวาเลียร์ คิง ชาลร์ สแปเนียล เป็นต้น สิ่งแวดล้อม  ในธรรมชาติเองก็มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มากมาย ทั้งไรฝุ่น และละอองเกสร มักพบได้ในสัตว์เลี้ยงที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี นำมาซึ่งอาการคันอวัยวะในร่างกายที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนท […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงดูแลสุนัขอย่างไร ให้ห่างไกลโรคข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับข้อที่ต้องคอยรับน้ำหนักมาก หรือข้อที่ใช้งานมาก ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยนอกเหนือจากการเสื่อมไปตามอายุของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ หรือ น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป สุนัขของเราเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สุนัขเริ่มทรงตัวได้ไม่ดี ร้องแสดงความเจ็บปวดเมื่อต้องขยับร่างกาย ทำให้น้องขยับตัวน้อยลง ในบางรายที่อาการหนัก น้องหมาอาจเดินในลักษณะที่ไม่ลงน้ำหนัก และเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อตามมาได้ แน่นอนว่าการดูแลย่อมดีกว่าการรักษาอาการเจ็บป่วยของน้องในระยะยาว หากสุนัขของเรามีความเสี่ยงต่อโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำหนักของสุนัข เนื่องจากข้อต่อต่าง ๆ ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ ดังนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรร […]