กันยายน 8, 2023

จบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?

 

ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข 

  • ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก

ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก 

  • พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย

สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง

  • ตัดขนสั้นเกินไป

หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผิวหนังระคายเคืองอีกด้วย 

  • ทานอาหารไม่มีคุณภาพ

อยากให้ผิวหนังและเส้นขนของสัตว์เลี้ยงสุขภาพดี ต้องบำรุงที่ภายในตั้งแต่แรก เพราะการที่น้องหมาน้องแมวขนร่วงไม่ได้มีแค่ปัจจัยภายนอกเพียงอย่างเดียว จำเป็นต้องเลือกสูตรอาหารที่มีสารอาหารเหมาะสมครบถ้วน 

ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย สำหรับเสริมสร้างผิวหนังและเส้นขน วิตามินบีรวม (B3 B4 B5 Biotin) เพื่อเสริมสร้างและผลัดเซลล์ผิว กรดไขมันจำเป็น ช่วยรักษาความชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบและคัน รวมถึงสังกะสีและทองแดง สิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวหนังและเส้นขนแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง

 

อาการของโรคผิวหนังแมวและสุนัขมีอะไรบ้าง ไม่ได้มีแค่น้องหมาน้องแมวขนร่วงนะ 

  • ผิวหนังอักเสบ

หากน้องหมาน้องแมวขนร่วงเป็นหย่อม ๆ ผิวหนังแดง ด้าน ลอกเป็นขุย สามารถสันนิษฐานได้ว่ามีปัญหาผิวหนังอักเสบ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ และมีปัญหาผิวหนังตามมา

  • มีอาการคัน เกาบ่อย

พฤติกรรมการกัด เกา เคี้ยว เลีย และถูบริเวณร่างกาย ล้วนอยู่ในกลุ่มสัญญาณของอาการคันท้ังหมด ซึ่งอาการคันอาจจะบ่งบอกเรื่องโรคผิวหนังสุนัข รวมถึงโรคผิวหนังแมว

  • มีบาดแผลบริเวณผิวหนัง

ผิวหนังมีสะเก็ตบาดแผล จัดเป็นสัญญาณของปัญหาผิวหนังที่ชัดเจน ต้องรีบไปพาพบสัตวแพทย์เพื่อรักษาให้ทันท่วงที ก่อนที่จะกลายเป็นโรคผิวหนัง และเกิดการติดเชื้อ

  • น้องหมาและน้องแมวขนร่วง

เน้นเป็นพิเศษสำหรับน้องแมวที่ขนร่วงมากกว่าปกติมักมีความเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังแมวได้มากกว่าสุนัข ซึ่งเจ้าของต้องคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติให้ดี เพราะเป็นอาการที่ค่อนข้างสังเกตได้ยาก ในน้องหมาน้องแมวสายพันธุ์ขนยาว

 

4 สูตรลับสร้างขนสวยแน่น ผิวหนังแข็งแรง ลืมปัญหาน้องหมาน้องแมวขนร่วง

  • ดูแลสภาพแวดล้อม อุณหภูมิปกติ

นอกจากพยายามหลีกเลี่ยงสาเหตุทำให้น้อง ๆ มีปัญหาผิวแห้ง เส้นขนหลุดร่วง ก็อย่าลืมควบคุมอุณภูมิให้เหมาะสม กรณีที่เข้าฤดูหนาว อากาศแห้ง ลองหาเครื่องทำความชื้นมาไว้ที่บ้านสักเครื่อง เพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับปกติ ป้องกันเจ้าเหมียวและสุนัขขนร่วง ผิวแห้งกร้าน

  • เลือกแชมพูสูตรสำหรับสุนัขหรือแมวโดยเฉพาะ

ไม่ควรใช้แชมพูของมนุษย์อาบน้ำให้น้องเด็ดขาด เนื่องจากมีความเป็นกรดมากกว่า ต่อให้เป็นสูตรอ่อนโยนก็ตาม ควรใช้แชมพูสำหรับสุนัขหรือแมว จะสามารถรักษาความสะอาดโดยยังกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ลดความเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังแมวและสุนัข

  • แปรงขนน้องหมา น้องแมวเป็นประจำ 

การแปรงขนจะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำมันใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นลดอาการคันได้ดี แถมยังทำให้น้องมีขนนุ่มสลวยไม่พันกัน นอกจากนี้การแปรงขนเป็นประจำ ยังเป็นการติดตามสุขภาพผิวหนัง รวมถึงป้องกันน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะได้ง่ายอีกด้วย

  • ให้อาหารสูตรดูแลผิวหนังและเส้นขนโดยเฉพาะ

อาหารมีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพผิวหนังโดยรวมของสัตว์เลี้ยง โภชนาการที่มีคุณภาพ มีสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน สามารถเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังให้แข็งแรง เติมความชุ่มชื้นลดอาการผิวแห้ง คัน อักเสบ และลดโอกาสน้องหมาน้องแมวขนร่วงได้เป็นอย่างดี

 

Perfecta Skin & Coat Care ขนสวยเงางาม ลดการหลุดร่วง และอาการคัน

อาหารสูตรปกป้องดูแลอย่างตรงจุดแบรนด์แรกของประเทศไทย ผ่านการวิจัย พัฒนามานานหลายปี เพื่อคัดสรรวัตถุดิบที่ดีที่สุดระดับ Human-grade และผลิตด้วยเครื่องจักรสุดทันสมัยภายใต้การควบคุมของนักโภชนาการอาหารสัตว์เครือเบทาโกร โดยมีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล ลดโอกาสเป็นโรคผิวหนังแมวและสุนัข เพื่อให้สัตว์เลี้ยงทานอาหารสูตรนี้ได้อย่างปลอดภัย และคงความอร่อยไม่แพ้ใครในราคาที่คุ้มค่าเอื้อมถึงง่าย เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการรักษาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต 

✔ รักษาความชุ่มชื้นของผิวหนัง

✔ ลดอาการผิวแห้ง อักเสบ คัน

✔ ลดอาการเส้นขนหลุดร่วง เสริมสร้างและผลัดเซลล์ผิว

✔ เพิ่มความแข็งแรงให้ผิวหนังและเส้นขน ตั้งแต่รากจรดปลายเส้นขน

ปัญหาผิวหนังแห้ง สุนัขและแมวขนร่วง เป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่คิด แต่ก็ป้องกันและรักษาได้ไม่ยากสักนิด หากปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง เลือกอาหารที่สามารถปกป้องดูแลสุขภาพของน้อง ๆ อย่างตรงจุด ขนสวยผิวหนังสุขภาพดี อยู่กับเราอย่างแฮปปี้ คอยสร้างรอยยิ้มให้คนในครอบครัวไปนาน ๆ

 


อ้างอิงจาก

  • Tammy Hunter.vcahospitals[internet].The Importance of Your Pet’s Skin and Coat and the Role of Diet. accessible from:https://vcahospitals.com/know-your-pet/the-importance-of-your-pets-skin-and-coat-and-the-role-of-diet 
  • 2022.todaysveterinarypractice[internet].Diagnosing Common Skin Conditions of Dogs and Cats in Community Medicine Practice. accessible from:https://todaysveterinarypractice.com/dermatology/diagnosing-common-skin-conditions-of-dogs-and-cats-in-community-medicine-practice/ 
  • Dr. Al Townshend.shoppetplanet[internet].Skin and Coat Problems Can be the First Sign of Bigger Problems. accessible from:https://www.shoppetplanet.com/education/skin-coat-first-sign-of-bigger-problems/

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?   ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข  ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก  พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง ตัดขนสั้นเกินไป หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผ […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไขข้อข้องใจ สาเหตุทำไมสุนัขคันหู

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขต้องเคยเห็นสุนัขทำท่าเกาหูแน่นอน ไ่ม่ว่าจะเป็นท่ายกขาหลังขึ้นมาเกาหู ท่าเอาหัวถูพื้นไปมา ไปจนถึงสะบัดหูด้วยท่าทีรำคาญหรือแสดงอาการเจ็บปวด ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับเจ้าของและเจ้าตูบเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าทำไมสุนัขของเราถึงมีปัญหาคันหู สาเหตุเกิดจากอะไร และเจ้าของควรจะเริ่มต้นแก้ปัญหาอย่างไรให้ตรงจุด ให้น้องหมาหายขาดจากอาการดังกล่าว ตามมาดูกันเลย ปัญหาคันหูของสุนัข เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน โดยสามารถจำแนกสาเหตุ และต้นตอของการเกิดโรคได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ สายพันธุ์ อาการคันหู หรือภาวะหูอักเสบนั้น มักจะพบได้ในสุนัขสายพันธุ์ที่มีใบหูใหญ่ และตกลงมาปิดช่องหู ซึ่งจะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์หูตั้งอื่น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ บีเกิ้ล, โกลเด้น ริทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ ริทริฟเวอร์, คาวาเลียร์ คิง ชาลร์ สแปเนียล เป็นต้น สิ่งแวดล้อม  ในธรรมชาติเองก็มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มากมาย ทั้งไรฝุ่น และละอองเกสร มักพบได้ในสัตว์เลี้ยงที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี นำมาซึ่งอาการคันอวัยวะในร่างกายที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนท […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงดูแลสุนัขอย่างไร ให้ห่างไกลโรคข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับข้อที่ต้องคอยรับน้ำหนักมาก หรือข้อที่ใช้งานมาก ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยนอกเหนือจากการเสื่อมไปตามอายุของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ หรือ น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป สุนัขของเราเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สุนัขเริ่มทรงตัวได้ไม่ดี ร้องแสดงความเจ็บปวดเมื่อต้องขยับร่างกาย ทำให้น้องขยับตัวน้อยลง ในบางรายที่อาการหนัก น้องหมาอาจเดินในลักษณะที่ไม่ลงน้ำหนัก และเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อตามมาได้ แน่นอนว่าการดูแลย่อมดีกว่าการรักษาอาการเจ็บป่วยของน้องในระยะยาว หากสุนัขของเรามีความเสี่ยงต่อโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำหนักของสุนัข เนื่องจากข้อต่อต่าง ๆ ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ ดังนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรร […]