พฤษภาคม 10, 2022

วิธีเลือกขนมให้สุนัข อร่อยถูกใจ แถมได้ประโยชน์!

รีวิว อาหาร ของเล่น อุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง

วิธีเลือกขนมให้สุนัข อร่อยถูกใจ แถมได้ประโยชน์!

เมื่อคุณเข้าไปในร้านขายของสัตว์เลี้ยง นอกจากอาหารสัตว์ที่ละลานตาแล้ว ก็คงมีขนมสุนัขที่มีให้เลือกกันจนตาลาย ซึ่งต่างก็มีเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย เช่น การฝึกสุนัข การให้รางวัล หรือเพื่อแสดงให้สุนัขเห็นว่ามนุษย์อย่างเราเป็นมิตร และเป็นการตอบแทนความรักของสุนัข อย่างไรก็ตาม ขนมสุนัขเองก็มีหลายชนิด ทั้งสด อบแห้ง หรือแปรรูป โดยจะให้คุณค่าทางสารอาหารที่แตกต่างกันไป บทความนี้จึงจะพูดถึงลักษณะของขนมสุนัขและข้อดีข้อเสียทั้งหมดที่แตกต่างกันไป ดังนี้

 

ขนมสุนัขชนิดชิ้นเนื้ออบแห้ง

ขนมชนิดนี้ได้รับความนิยมมากในหมู่คนเลี้ยงสุนัข เนื่องจากมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ และมีลักษณะเหมือนเนื้อสัตว์จริง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อสัตว์จริงที่ถูกอบแห้ง นำน้ำในเนื้อออกไปและผ่านกรรมวิธีทำให้กลิ่นชัดเจนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นขนมที่ให้โปรตีนสูง แต่ต้องให้ในปริมาณที่ระวัง เนื่องจากอาจจะให้น้องหมาติดและไม่ทานอาหารมื้อหลัก รวมไปถึงต้องระวังค่าโซเดียมหรือสารปรุงแต่งรสชาติอื่น ๆ ด้วย

 

ขนมสุนัขชนิดกรุบกรอบ

ขนมสุนัขชนิดกรุบกรอบส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบ บิสกิต หรือคุกกี้ที่มีสีสันสวยงาม หอม และกรอบ รับประทานง่าย เคี้ยวสนุก จึงทำให้ผู้ฝึกสุนัขบางส่วนนิสัยให้ขนมชนิดนี้เนื่องจากเคี้ยวง่าย หมดอย่างรวดเร็ว เหมาะแก่การฝึกสุนัขที่ต้องทำเวลารวดเร็ว ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยสีสันที่สดใส เจ้าของสุนัขอาจต้องระวังเหล่าสารปรุงแต่งรส สี สารกันบูด ข้าวโพด หรือข้าวสาลีในขนมด้วย

 

ขนมสุนัขแบบแท่ง

นับว่าเป็นขนมยอดนิยมเลยก็ว่าได้ ด้วยลักษณะที่แท่งยาว อ่อนนุ่ม บางครั้งก็มาในลักษณะแผ่นแบนยาว ทานได้นาน ส่วนใหญ่จะทำมาจากเนื้อสัตว์ปรุงรส กลิ่นต่าง ๆ จนน่าทาน ในส่วนของขนมชนิดนี้นอกจากส่วนผสมที่อาจมีโซเดียมมากเกินไป เจ้าของอาจให้ได้ไม่บ่อย หรือให้ได้ในปริมาณน้อย ต้องแบ่งครึ่งให้ เพื่อป้องกันการทานไม่หมดและทิ้งไว้จนสกปรก มีเชื้อโรคเกิดขึ้น

 

ขนมสุนัขแบบ Freeze-Dried

นับว่าเป็นขนมที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้ เนื่องจากจะเป็นเนื้อสัตว์แท้ ที่ทำมา Freeze-Dried เท่านั้น ไม่มีการปรุงแต่งใด ๆ เพิ่มเติมและสามารถคืนรูปได้ด้วยการแช่น้ำเป็นต้น ในส่วนนี้เจ้าของนิยมให้ควบคู่กับมื้ออาหารเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มสารอาหารด้วย เพราะตัวขนมจะไม่มีการแต่งกลิ่นรุนแรงเท่าขนมในรูปแบบอื่น ๆ

 

อาหารมนุษย์

แน่นอนว่าสุนัขไม่ควรได้รับอาหารที่ปรุงแต่งสำหรับมนุษย์แล้ว เนื่องจากอาจมีการปรุงรสชาติมากเกินไป จนส่งผลเสียต่อสุขภาพน้องได้ อย่างไรก็ตามยังมีผัก ผลไม้ที่ช่วยในการขัดฟันสุนัขได้เช่น แคร์รอต แอปเปิลที่หั่นเป็นชิ้นไร้เมล็ดแล้ว ฝรั่งหรือแคนตาลูป แต่ควรให้ในปริมาณนี้น้อยมาก เนื่องจากอาจส่งผลต่อระบบลำไส้หรือการย่อยอาหารของน้องได้

 

ขนมสุนัขแบบขัดฟัน

แน่นอนว่าขนมสุนัขแบบขัดฟัน มีจุดประสงค์หลักเพื่อดูแลฟันสุนัขโดยตรง ไม่ใช่แค่เพื่อความอิ่ม อร่อย เท่านั้น ลักษณะทั่วไปจะค่อนข้างแข็ง มีมุมเหลี่ยมเพื่อให้เข้าถึงซอกฟัน

วิธีเลือกขนมให้สุนัข อร่อยถูกใจ แถมได้ประโยชน์!

เราจึงขอเสนอ DOG n joy Dentcare ที่มี 3 สูตรให้เลือกสำหรับสุนัขทุกขนาดและสายพันธุ์ มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพในช่องปากของสุนัขให้มีลมหายใจหอมสดชื่น พร้อมกับรูปทรง 5 เหลี่ยม เข้าซอกซอนถึงซอกฟัน ลดโอกาสเกิดคราบหินปูนและแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของอาการเหงือกอักเสบ แถมยังย่อยง่าย ไม่ทำให้ท้องอืด บวกกับลักษณะพิเศษของเราคือ ตัวแท่ง 5 เหลี่ยมมีลักษณะไม่แข็งจนเกินไป จึงเคี้ยวสนุก ชวนให้เล่นเพลินเกินห้ามใจ

 

อย่างไรก็ตาม ขนมไม่สามารถทดแทนสารอาหารจากมื้อหลักได้ ดังนั้นหากให้ขนมมากเกินไปอาจทำให้น้องสุนัขเกิดอาการเบื่ออาหารมื้อหลักได้ และขนมหลายยี่ห้อเองก็มีการปรุงแต่งรส จึงอาจมีโซเดียมสูง อาจทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคอื่น ๆ ตามมา ดังนั้นจึงไม่ควรให้ เกิน 10% ของปริมาณอาหารทั้งหมดต่อวันของสุนัขด้วย

 


อ้างอิงจาก

  • Chris Walker.2021.naturalpet.shop[Internet].Natural Dog Treats & Their Health Benefits. accessible from:https://www.naturalpet.shop/blog/natural-dog-treats/natural-dog-treats-their-health-benefits.
  • Whiskr Nutrition.2022.whiskrnutrition[Internet].THE HEALTH BENEFITS OF FEEDING YOUR DOG NATURAL DOG TREATS. accessible from:https://whiskrnutrition.com/blogs/news/the-health-benefits-of-feeding-your-dog-natural-dog-treats.

 

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?   ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข  ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก  พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง ตัดขนสั้นเกินไป หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผ […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไขข้อข้องใจ สาเหตุทำไมสุนัขคันหู

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขต้องเคยเห็นสุนัขทำท่าเกาหูแน่นอน ไ่ม่ว่าจะเป็นท่ายกขาหลังขึ้นมาเกาหู ท่าเอาหัวถูพื้นไปมา ไปจนถึงสะบัดหูด้วยท่าทีรำคาญหรือแสดงอาการเจ็บปวด ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับเจ้าของและเจ้าตูบเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าทำไมสุนัขของเราถึงมีปัญหาคันหู สาเหตุเกิดจากอะไร และเจ้าของควรจะเริ่มต้นแก้ปัญหาอย่างไรให้ตรงจุด ให้น้องหมาหายขาดจากอาการดังกล่าว ตามมาดูกันเลย ปัญหาคันหูของสุนัข เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน โดยสามารถจำแนกสาเหตุ และต้นตอของการเกิดโรคได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ สายพันธุ์ อาการคันหู หรือภาวะหูอักเสบนั้น มักจะพบได้ในสุนัขสายพันธุ์ที่มีใบหูใหญ่ และตกลงมาปิดช่องหู ซึ่งจะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์หูตั้งอื่น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ บีเกิ้ล, โกลเด้น ริทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ ริทริฟเวอร์, คาวาเลียร์ คิง ชาลร์ สแปเนียล เป็นต้น สิ่งแวดล้อม  ในธรรมชาติเองก็มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มากมาย ทั้งไรฝุ่น และละอองเกสร มักพบได้ในสัตว์เลี้ยงที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี นำมาซึ่งอาการคันอวัยวะในร่างกายที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนท […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงดูแลสุนัขอย่างไร ให้ห่างไกลโรคข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับข้อที่ต้องคอยรับน้ำหนักมาก หรือข้อที่ใช้งานมาก ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยนอกเหนือจากการเสื่อมไปตามอายุของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ หรือ น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป สุนัขของเราเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สุนัขเริ่มทรงตัวได้ไม่ดี ร้องแสดงความเจ็บปวดเมื่อต้องขยับร่างกาย ทำให้น้องขยับตัวน้อยลง ในบางรายที่อาการหนัก น้องหมาอาจเดินในลักษณะที่ไม่ลงน้ำหนัก และเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อตามมาได้ แน่นอนว่าการดูแลย่อมดีกว่าการรักษาอาการเจ็บป่วยของน้องในระยะยาว หากสุนัขของเรามีความเสี่ยงต่อโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำหนักของสุนัข เนื่องจากข้อต่อต่าง ๆ ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ ดังนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรร […]