เมษายน 29, 2022

วิธีคลายร้อนให้สุนัขอย่างได้ผล

สุขภาพของสัตว์เลี้ยง

หลาย ๆ ท่านคงทราบว่า ณ ตอนนี้ ประเทศไทยได้เข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้วโดยไม่ต้องดูพยากรณ์อากาศกันเลย สังเกตได้จากเหงื่อเป็นหยด ๆ เพียงแค่เดินออกจากบ้าน แต่กับสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข เขาจะมีจำนวนของต่อมเหงื่อไม่เยอะเท่ามนุษย์ และไม่ได้กระจายอยู่ทั่วตัวแบบของมนุษย์ โดยต่อมเหงื่อของสุนัขจะอยู่ที่บริเวณอุ้งเท้า คาง และใกล้ ๆ รูก้น เท่านั้น ดังนั้นเราควรดูแลความปลอดภัยเอาใจใส่ให้สัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขมากเป็นพิเศษด้วย ดังนั้นวันนี้เราจะมาแชร์วิธีคลายความร้อนสำหรับสุนัขอย่างได้ผล ให้ทุกคนนำไปประยุกต์ใช้กับสัตวืเลี้ยงที่บ้านของทุกคนกันได้เลย

 

เตรียมน้ำสะอาดไว้ให้น้องตลอดเวลา

วิธีการคลายความร้อนที่เป็นธรรมชาติของสุนัข คือการดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอ และต้องไม่ลืมเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มักจะเติบโตได้ดีในอากาศร้อน ซึ่งอาจทำให้ท้องร่วงได้ หากอากาศร้อนจัดสามารถให้เป็นน้ำเย็นได้ แต่ไม่ควรให้เป็นน้ำแข็งเนื่องจากอาจส่งผลต่อฟันและเหงือกของสุนัขได้

 

จัดเตรียมที่ร่มหลบแดด ลมผ่าน และมีอากาศเย็นไว้ให้สุนัข

อย่างแรกการไหลเวียนของอากาศจะช่วยระบายความร้อนได้อย่างดี กรณีที่สุนัขอยู่ในกรง สามารถนำผ้าชุบน้ำเย็น บิดหมาด คลุมไว้เหนือกรงได้ ไอเย็นจะเคลื่อนตัวลงมาที่กรง ซึ่งปลอดภัยกว่าวิธีใช้แอร์หรือพัดลมจ่อโดยตรง ต่อมาเป็นการหาที่นอนเย็นๆให้สุนัข เช่น นำอ่างดินเผาที่มีคุณสมบัตรนำ   ความเย็นไปแช่น้ำทิ้งไว้หนึ่งคืน เช็ดให้แห้ง และนำมาวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้สุนัขนอนเล่นได้ หรือปัจจุบันก็มีแผ่นรองนอน หรือ Cooling Pad จำหน่าย สามารถเอามาปูวางให้นอนได้

 

ตัดแต่งขนสุนัขให้เหมาะกับอากาศร้อน

สำหรับสุนัขที่มีขนยาว บางครั้งอาจต้องตัด หรือเล็มขนบ้างให้น้องระบายความร้อนได้ดีขึ้น   พาสุนัขไปเล่นน้ำ อย่างที่ทราบดีว่าการว่ายน้ำมีประโยชน์ต่อสุนัขมาก ทั้งคลายเครียด ทำให้สุนัขอารมณ์ดี และทำให้น้องได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ไม่เจ็บข้อเข่า นอกจากนั้น การเล่นน้ำหรือว่ายน้ำ ยังช่วยระบายความร้อนให้น้องได้อย่างมาก อย่างไรเราแนะนำให้สุนัขอยู่ในการดูแลจากเจ้าของตลอดเวลา ไม่ให้น้องเล่นน้ำที่ลึกจนเกินไป และไม่เล่นนานเกินไปเพราะอาจจะทำให้สุนัขป่วยได้

เสริมภูมิคุ้มให้สุนัขด้วย DON n joy

แต่อย่าให้อากาศร้อนทำให้คุณและสัตว์เลี้ยงหมดสนุก เพราะภูมิคุ้มกันสร้างได้ด้วย DOG n joy Complete อาหารสุนัขที่ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยสัตวแพทย์และนักโภชนาการอาหารสัตว์ในเครือเบทาโกร ที่มีกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 10 ชนิด ยกทัพมากับ Omega 3,6,9 ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้น้องแข็งแรง อารมณ์ดี พร้อมลุยได้ทุกฤดู จะร้อนจะหนาวก็เข้ามาได้เลย!

 


อ้างอิงจาก

  • Conaboy, Kelly.2019.The Cut[Internet].”Do Fans Work on Dogs?”. accessible from:https://www.thecut.com/2019/07/do-fans-work-to-cool-off-dogs.html#.
  • DiLonardo, Mary Jo.2018.Pets WebMD[Internet].How to Keep Your Dog Cool in the Summer.. accessible from:https://pets.webmd.com/dogs/features/dog-cool-summer#1.
  • Dr. Mike Paul, DVM.2016.pethealthnetwork[Internet].8 Tips to Cool Your Dog on a Hot Summer Day. accessible from:https://www.pethealthnetwork.com/dog-health/dog-checkups-preventive-care/8-tips-cool-your-dog-a-hot-summer-day.

 

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?   ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข  ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก  พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง ตัดขนสั้นเกินไป หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผ […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไขข้อข้องใจ สาเหตุทำไมสุนัขคันหู

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขต้องเคยเห็นสุนัขทำท่าเกาหูแน่นอน ไ่ม่ว่าจะเป็นท่ายกขาหลังขึ้นมาเกาหู ท่าเอาหัวถูพื้นไปมา ไปจนถึงสะบัดหูด้วยท่าทีรำคาญหรือแสดงอาการเจ็บปวด ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับเจ้าของและเจ้าตูบเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าทำไมสุนัขของเราถึงมีปัญหาคันหู สาเหตุเกิดจากอะไร และเจ้าของควรจะเริ่มต้นแก้ปัญหาอย่างไรให้ตรงจุด ให้น้องหมาหายขาดจากอาการดังกล่าว ตามมาดูกันเลย ปัญหาคันหูของสุนัข เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน โดยสามารถจำแนกสาเหตุ และต้นตอของการเกิดโรคได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ สายพันธุ์ อาการคันหู หรือภาวะหูอักเสบนั้น มักจะพบได้ในสุนัขสายพันธุ์ที่มีใบหูใหญ่ และตกลงมาปิดช่องหู ซึ่งจะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์หูตั้งอื่น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ บีเกิ้ล, โกลเด้น ริทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ ริทริฟเวอร์, คาวาเลียร์ คิง ชาลร์ สแปเนียล เป็นต้น สิ่งแวดล้อม  ในธรรมชาติเองก็มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มากมาย ทั้งไรฝุ่น และละอองเกสร มักพบได้ในสัตว์เลี้ยงที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี นำมาซึ่งอาการคันอวัยวะในร่างกายที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนท […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงดูแลสุนัขอย่างไร ให้ห่างไกลโรคข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับข้อที่ต้องคอยรับน้ำหนักมาก หรือข้อที่ใช้งานมาก ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยนอกเหนือจากการเสื่อมไปตามอายุของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ หรือ น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป สุนัขของเราเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สุนัขเริ่มทรงตัวได้ไม่ดี ร้องแสดงความเจ็บปวดเมื่อต้องขยับร่างกาย ทำให้น้องขยับตัวน้อยลง ในบางรายที่อาการหนัก น้องหมาอาจเดินในลักษณะที่ไม่ลงน้ำหนัก และเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อตามมาได้ แน่นอนว่าการดูแลย่อมดีกว่าการรักษาอาการเจ็บป่วยของน้องในระยะยาว หากสุนัขของเรามีความเสี่ยงต่อโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำหนักของสุนัข เนื่องจากข้อต่อต่าง ๆ ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ ดังนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรร […]