พฤษภาคม 9, 2022

เจาะลึก สารอาหารสำคัญของน้องหมา-น้องแมว

เทรนด์ใหม่ล่าสุด

จริง ๆ คุณค่าทางโภชนาการ จะต้องวัดจากผู้รับประทานก่อนว่าต้องการสารอาหารแบบใด เพราะโภชนาการที่เหมาะสมจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องช่วงวัยของสัตว์เลี้ยง ไปจนถึงลักษณะเฉพาะ เช่น เป็นสัตว์เลี้ยงพันธุ์เล็กหรือพันธุ์ใหญ่ ขนยาวหรือขนสั้น เป็นต้น ซึ่งเราสามารถแบ่งจำพวกสารอาหารได้เป็น 2 ประเภทหลัก

  • สารอาหารไม่จำเป็น โดยสัตว์เลี้ยงสามารถสร้างขึ้นมาได้เองภายในร่างกาย
  • สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย คือสารอาหารที่ร่างกายสัตว์เลี้ยงไม่สามารถสร้างเองได้ และจะได้รับก็ต่อเมื่อกินอาหารเข้าไป จากนั้นจึงกลายมาเป็นพลังงานหลักของสัตว์เลี้ยง โดยมีทั้งหมด 6 ประเภทหลัก ดังต่อไปนี้

น้ำ

น้ำเป็นสารที่สำคัญมากชนิดหนึ่งต่อร่างกาย เนื่องจากร่างกายสัตว์ประกอบด้วยน้ำ ประมาณ 70% ดังนั้นการที่ร่างกายขาดน้ำจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสัตว์เลี้ยง หน้าที่ของน้ำในร่างกายที่สำคัญคือการขนส่งสารอาหาร ขจัดของเสียและระบายความร้อนออกจากร่างกาย หากปริมาณน้ำในร่างกายลดต่ำกว่า 10% อาจทำให้เกิดความเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้

เจาะลึก สารอาหารสำคัญของน้องหมา น้องแมว

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของเซลล์ในร่างกาย แม้จะไม่จำเป็นนัก แต่คาร์โบไฮเดรต ช่วยสังเคราะห์กรดอะมิโนและสารต่าง ๆ ในร่างกาย โดยทำงานร่วมกับโปรตีนและไขมัน ซึ่งหากได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอแล้ว จะทำให้ระบบการสังเคราะห์สารอาหารมีปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม หากรับคาร์โบไฮเดรตเข้าร่างกายมากเกินไปจะทำให้ร่างกายสัตว์เลี้ยงเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตส่วนเกินเป็นไขมันได้

โปรตีน

โปรตีนมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโต ช่วยในการสร้างแอนติบอดีสำหรับป้องกันเชื้อโรค สัตว์เลี้ยงต้องการโปรตีนเพื่อเจริญเติบโตและเสริมสร้างกล้ามเนื้อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย นอกจากนี้โปรตีนยังเป็นแหล่งของกรดอะมิโนหลายชนิด

อีกทั้งโปรตีนยังเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้ สัตว์เลี้ยงจึงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนมาเนื้อสัตว์หรือพืช โดยโปรตีนเป็นส่วนประกอบสำคัญกับการสร้างเนื้อเยื่อที่เป็นโครงสร้างของร่างกาย เช่น ผิวหนัง ผม และเล็บของสัตว์เลี้ยง

ไขมัน

ไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูงที่สุด และยังมีประสิทธิภาพย่อยได้สูงมาก สัตว์เลี้ยงที่ขาดกรดไขมันจะทำให้ผิวหนังแห้ง นอกจากนั้น ไขมันยังให้พลังงานเพื่อการเจริญเติบโต ตลอดจนการต่อสู้ต่อความเครียด และความหนาว อีกทั้งไขมันยังช่วยในการดูดซึมวิตามินได้ อีกทั้งการเสริมไขมันในอาหารจะทำให้อาหารน่ากิน และอร่อยขึ้นสำหรับสัตว์เลี้ยง

วิตามิน

วิตามินเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แม้ว่าร่างกายของสัตว์เลี้ยงจะไม่ต้องการเยอะ แต่ถ้าได้รับไม่เพียงพอจะทำให้สัตว์เลี้ยงไม่แข็งแรงได้ เช่น วิตามินอี มีความจำเป็นสำหรับการสืบพันธุ์ วิตามินซี ช่วยบำรุงรักษาผิวหนังและเส้นขน และวิตามินเอ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ต้านทานโรคต่าง ๆ อีกด้วย

แร่ธาตุ

แร่ธาตุเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของอวัยวะภายในร่างกาย ควบคุมความเป็นกรดด่างของเลือด เช่น เหล็กและทองแดง มีส่วนช่วยในการแข็งตัวของเลือด  แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูก เป็นต้น

เจาะลึก-สารอาหารสำคัญของน้องหมา-น้องแมว

เพราะมีสารอาหารจำนวนมากที่เหล่าสัตว์เลี้ยงต้องการ จึงเป็นเหตุผลที่เราผลิต อาหารสัตว์เลี้ยงอย่าง บิงโกสตาร์ ไฮโปร หมาและแมว ที่มีโปรตีนสูง อยู่ในปริมาณที่สัตว์เลี้ยงต้องการ ด้วยเนื้อแกะคุณภาพสูงจากประเทศออสเตรเลียมาเป็นส่วนผสมของการผลิต ควบคุมความเค็ม บำรุงการทำงานของระบบขับถ่ายและลดกลิ่นอึ พร้อมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ มั่นใจได้เลยว่า สัตว์เลี้ยงของคุณจะได้รับสารอาหารครบถ้วนอย่างแน่นอน


อ้างอิงจาก

  1. Angela Nelson.2017. pets.webmd [Internet].Your Pet’s Nutrition Needs. accessible from:https://pets.webmd.com/dog-cat-nutrition.
  2. Ryan Llera, BSc, DVM; Cheryl Yuill, DVM, MSc, CVH.2022. vcahospitals [Internet].Nutrition – General Feeding Guidelines for Dogs. accessible from:https://vcahospitals.com/know-your-pet/nutrition-general-feeding-guidelines-for-dogs.

บทความน่าสนใจ

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจบปัญหาหมาแมวขนร่วงผิวแห้ง! อยากให้น้องขนสวย ผิวหนังแข็งแรง ต้องทำอย่างไร

ปัญหาสุนัขและแมวขนร่วง ผิวหนังแห้ง แดง อักเสบ! น้อง ๆ มีอาการกระสับกระส่าย คันตลอดเวลาดูทรมาณ เจ้าของอย่างเราก็ไม่สบายใจ กินนอนไม่ได้ไปด้วย เพราะมันอาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่ยิ่งกว่า แถมค่ารักษาพยาบาลก็ค่อนข้างสูง ต้องรักษายังไง หรือป้องกันด้วยวิธีไหนได้บ้าง ?   ทำความเข้าใจ สาเหตุของโรคผิวหนังแมว และโรคผิวหนังสุนัข  ใช้ชีวิตในห้องแอร์เป็นหลัก ด้วยความที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก หากเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ในบ้าน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่แต่ในห้องแอร์เป็นประจำ อย่าว่าแต่น้องหมาน้องแมวเลย แม้แต่ผิวหนังมนุษย์ยังเสียความชุ่มชื้นหากไม่ทาโลชั่น สัตว์เลี้ยงก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นมันจึงส่งผลเสียต่อผิวหนังของน้อง ๆ อย่างมาก  พาไปว่ายน้ำ หรืออาบน้ำบ่อย สำหรับน้องหมา การอาบน้ำบ่อย หรือพาไปว่ายน้ำเป็นประจำ จะทำลายไขมันตามธรรมชาติที่ร่างกายน้องผลิต ซึ่งมีผลให้ผิวหนังแห้งตึง รวมถึงเส้นขนไม่แข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้เพื่อลดอาการสุนัขขนร่วง ตัดขนสั้นเกินไป หากเลี้ยงน้องหมาหรือน้องแมวที่มีขนยาว แล้วกลัวน้องหมาน้องแมวขนร่วงเยอะ จึงพาไปตัดขนจนสั้นเกรียน จะนำมาซึ่งความเสี่ยงผิวหนังโดนแสงแดดเผา และทำให้ผ […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไขข้อข้องใจ สาเหตุทำไมสุนัขคันหู

ทุกคนที่เลี้ยงสุนัขต้องเคยเห็นสุนัขทำท่าเกาหูแน่นอน ไ่ม่ว่าจะเป็นท่ายกขาหลังขึ้นมาเกาหู ท่าเอาหัวถูพื้นไปมา ไปจนถึงสะบัดหูด้วยท่าทีรำคาญหรือแสดงอาการเจ็บปวด ซึ่งนับว่าเป็นปัญหากวนใจอย่างมาก ทั้งสำหรับเจ้าของและเจ้าตูบเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่าทำไมสุนัขของเราถึงมีปัญหาคันหู สาเหตุเกิดจากอะไร และเจ้าของควรจะเริ่มต้นแก้ปัญหาอย่างไรให้ตรงจุด ให้น้องหมาหายขาดจากอาการดังกล่าว ตามมาดูกันเลย ปัญหาคันหูของสุนัข เกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน โดยสามารถจำแนกสาเหตุ และต้นตอของการเกิดโรคได้หลัก ๆ ดังต่อไปนี้ สายพันธุ์ อาการคันหู หรือภาวะหูอักเสบนั้น มักจะพบได้ในสุนัขสายพันธุ์ที่มีใบหูใหญ่ และตกลงมาปิดช่องหู ซึ่งจะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายกว่าสุนัขพันธุ์หูตั้งอื่น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น สุนัขสายพันธุ์ บีเกิ้ล, โกลเด้น ริทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ ริทริฟเวอร์, คาวาเลียร์ คิง ชาลร์ สแปเนียล เป็นต้น สิ่งแวดล้อม  ในธรรมชาติเองก็มีสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้มากมาย ทั้งไรฝุ่น และละอองเกสร มักพบได้ในสัตว์เลี้ยงที่อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี นำมาซึ่งอาการคันอวัยวะในร่างกายที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนท […]

เคล็ดลับเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงดูแลสุนัขอย่างไร ให้ห่างไกลโรคข้อเสื่อม

โรคข้อเสื่อม เป็นความผิดปกติจากการเสื่อมของกระดูกอ่อนที่หุ้มผิวข้อต่อ ซึ่งเป็นโรคยอดฮิตในสุนัขสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ไซบีเรียนฮัสกี้ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับข้อที่ต้องคอยรับน้ำหนักมาก หรือข้อที่ใช้งานมาก ได้แก่ ข้อเข่า ข้อสะโพก เป็นต้น โดยโรคข้อเสื่อม สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัยนอกเหนือจากการเสื่อมไปตามอายุของสุนัข ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ หรือ น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป สุนัขของเราเป็นโรคข้อเสื่อมหรือไม่ เบื้องต้นสามารถสังเกตได้จากอากัปกิริยาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่สุนัขเริ่มทรงตัวได้ไม่ดี ร้องแสดงความเจ็บปวดเมื่อต้องขยับร่างกาย ทำให้น้องขยับตัวน้อยลง ในบางรายที่อาการหนัก น้องหมาอาจเดินในลักษณะที่ไม่ลงน้ำหนัก และเกิดอาการกล้ามเนื้อฝ่อตามมาได้ แน่นอนว่าการดูแลย่อมดีกว่าการรักษาอาการเจ็บป่วยของน้องในระยะยาว หากสุนัขของเรามีความเสี่ยงต่อโรคข้อเสื่อม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเรื่องน้ำหนักของสุนัข เนื่องจากข้อต่อต่าง ๆ ต้องแบกรับน้ำหนักเอาไว้ ดังนั้นหากสุนัขมีน้ำหนักในเกณฑ์ปกติ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ และเจ้าของต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรร […]